Tìm kiếm Blog này

Văn hóa đọc của giới trẻ thời công nghệ

Trong thời đại công nghệ cực thịnh như hiện nay, sự phát triển của internet, các thiết bị thông minh đã dần thay đổi thói quen đọc sách của nhiều người, đặc biệt là đối với giới trẻ. Thay bằng việc ôm khư khư quyển sách ày cộp đi khắp mọi nơi, bạn có thể cài đặt thư viện sách điện tử cho chiếc smartphone của mình. Bằng cách này bạn có thể mang cả thư viện với hàng nghìn cuốn sách đi khắp mọi nơi và có thể đọc bất cứ lúc nào.

van-hoa-doc-cua-gioi-tre-thoi-cong-nghe


Nhiều người đang quan ngại rằng văn hóa đọc đang dần bị mai một. Đặc biệt là trong giới trẻ, lứa tuổi có quá nhiều thứ để chơi, để giết thời gian. Các phương tiện truyền thông ra rả nói văn hoá đọc trong giới trẻ đang xuống cấp trầm trọng và cần có những giải pháp cứu vãn tình, những người trong cuộc - các bạn trẻ đã lên tiếng cho rằng: Văn hoá đọc trong giới trẻ không đáng lo ngại như nhiều người nghĩ.

Đọc theo sở thích.

Theo nhà ngôn ngữ học Phạm Văn Tình: “văn hóa đọc chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta với tri thức, sách vở”. 

Còn theo bạn trẻ Lê Khánh Linh (SV Trường Đại học Ngoại thương) thì: “Văn hóa đọc với tôi là gấp cuốn sách lại và mở cuộc đời ra! Nó không nằm ở việc bạn đã đọc được bao nhiêu, mà bạn đã đọc được những gì, đọc như thế nào và đọc để làm gì…”.

van-hoa-doc-cua-gioi-tre-thoi-cong-nghe-1


Thiết nghĩ "văn hóa đọc" không phải là một thước đo định lượng xem có văn hóa đọc hay không. Vì thế không nên áp đặt suy nghĩ của mỗi thế hệ vào chuyện đọc sách, chỉ nên nghĩ đơn giản văn hoá đọc là đọc theo sở thích và đam mê, nuôi dưỡng sở thích đó.

Một bạn đọc có tên Hạ Chi đã bình luận trên một trang báo mạng.“Mình cũng thắc mắc không biết văn hoá đọc là gì? Chẳng lẽ cứ phải đọc những cuốn sách kiểu tư duy triệu phú hay Đắc nhân tâm, rồi thì Bách khoa toàn thư thì mới được coi là văn hóa. Có rất nhiều người nói đọc tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc là lãng phí thời gian, nhưng mà mình không thấy vậy. Theo mình, quan trọng không phải là bạn đọc cái gì, mà là bạn có được gì sau khi đọc” Hơn nữa đâu phải cứ cầm cuốn sách thì mới là đọc, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị công nghệ để tiếp cận và đọc sách mà.

Văn hoá đọc của giới trẻ có thật sự đáng lo?

Nhiều người lo lắng và đổ lỗi rằng do thời đại bây giờ có quá nhiều thứ hấp dẫn giới trẻ như các mạng xã hội, các trò chơi điện tử, các thiết bị thông minh… nên giới trẻ lười đọc sách hơn rất nhiều so với các thế hệ trước. Văn hoá đọc trong giới trẻ đang đứng trước nguy cơ mai một và lấn át bởi văn hoá nghe nhìn.

van-hoa-doc-cua-gioi-tre-thoi-cong-nghe-3


Nhiều bạn trẻ đã lên tiếng phản biện về những lo lắng và đánh giá về văn hóa đọc xuống cấp của giới trẻ. Bạn Hồng Hạnh (sinh viên đại học Thương mại) cho rằng sự xuống cấp và thái độ thờ ơ với kho tàng tri thức của nhân loại (nếu có) cũng chỉ tồn tại trong một bộ phận nhỏ chứ không phải tất cả, văn hoá đọc trong giới trẻ không ở mức đáng lo. 

Lấy dẫn chứng hết sức cụ thể về quan điểm của mình, bạn Hồng Hạnh nói: “Mọi người có thể thấy trong ngày hội đọc sách được tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám ngày 20.4 có rất đông bạn trẻ tham gia. Họ say mê đọc từng trang sách. Họ nhịn ăn, dành dụm những đồng lẻ để mua cho mình những cuốn sách yêu thích. Thời đại nào cũng có những người đam mê với sách vở và có người không. Đối với thời đại này, cuốn sách này có giá trị, nhưng thời đại khác lại không. Và nên tôn trọng sở thích đọc của mỗi người chứ không nên áp đặt suy nghĩ của thế hệ này cho thế hệ khác”

van-hoa-doc-cua-gioi-tre-thoi-cong-nghe-4


Khi được hỏi, nhiều bạn trẻ khác cũng cho rằng, văn hoá đọc trong thời đại công nghệ với nhiều những trò tiêu khiển giải trí như game mobile, mạng xã hội,... như hiện nay là đáng lo nhưng không đến mức đáng quan ngại như nhiều người vẫn quan điểm..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét