Tìm kiếm Blog này

Hành trình 4 bước cai nghiện game hiệu quả

Cai game không phải là chuyện ai cũng có thể làm và nó cũng không hề đơn giản như ai đó vẫn thường nghĩ. Trong nội dung bài chia sẻ hôm hay Blog Công Nghệ sẽ giới thiệu tới bạn đọc hành trình 4 bước cai nghiện game hiệu quả hiện nay nhé.

hanh-trinh-4-buoc-cai-nghien-game-hieu-qua-1


Tư vấn tâm lý


Nhiều người chơi chìm đắm trong game để chạy trốn khỏi những vấn đề và áp lực ngoài đời, hay tìm tới những người đồng cảm trong khi vẫn giữ được sự riêng tư cá nhân. Do vậy, việc tìm tới chuyên gia tư vấn tâm lý cũng là một cách để gợi mở suy nghĩ của người nghiện game, từ đó giúp họ giải tỏa căng thẳng và không phụ thuộc quá nhiều vào thế giới ảo.

Hạn chế sử dụng thiết bị chơi game


Nghiện game có đặc điểm khá tương đồng với nghiện thức ăn. Đó là tác nhân gây nghiện luôn hiện hữu trước mắt nạn nhân, đồng thời những người xung quanh cũng gắn liền với tác nhân đó. Do vậy, khó có thể áp dụng phương pháp cách ly hoàn toàn như chứng nghiện thuốc lá hay nghiện rượu.

hanh-trinh-4-buoc-cai-nghien-game-hieu-qua-2


Phương pháp hợp lý nhất sẽ là giới hạn thời gian sử dụng máy tính và thiết bị chơi game của con nghiện. Thời gian này có thể giảm dần theo từng bước, với mục tiêu là hạn mức 30 phút đến 1 giờ sử dụng/ngày. Nếu thực hiện được, có thể coi việc cai nghiện game đã hoàn thành bước đầu.

Chỉ chơi các game giải trí thời lượng ngắn


Một lý do khiến game thủ bị nghiện chính là việc họ chìm đắm quá lâu trong những game nhập vai phức tạp, MMORPG có nhiệm vụ và cốt truyện dài hơi, hay các game có thời lượng trận đấu quá dài. Nếu muốn hạn chế người nghiện ngồi quá lâu, cần hướng họ tới các dòng game giải trí (casual) nhẹ nhàng. Điều này vừa bảo đảm thời lượng chơi ngắn, đồng thời tách dần người nghiện khỏi thế giới ảo.

hanh-trinh-4-buoc-cai-nghien-game-hieu-qua-3

Tìm tới các hoạt động thể chất ngoài trời


Việc gắn chặt với máy tính và thiết bị chơi game quá lâu khiến game thủ trở nên ù lỳ và chậm chạp, chưa kể tới việc sức khỏe giảm sút do cơ thể lười vận động.

hanh-trinh-4-buoc-cai-nghien-game-hieu-qua-4


Các hoạt động thể chất sẽ giúp game thủ hồi phục thể lực, nâng cao sức khỏe. Việc này sẽ giúp họ có ít thời gian rảnh rỗi hơn và khó có cơ hội tìm đến game để giết thời gian. Quan trọng hơn nữa, hoạt động bên ngoài sẽ buộc game thủ phải giao tiếp nhiều hơn với người thật, tạo sự tự tin trong giao tiếp xã hội và không phải dựa quá nhiều vào thế giới ảo để nói chuyện.

Với hành trình 4 bước cai nghiện game hiệu quả trên đây hy vọng đối với bạn đọc đã mang lại những gợi ý hữu ích. Chúc bạn thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét