Tìm kiếm Blog này

Zing Me mạng xã hội nay về đâu

Zing me từng được coi là mạng xã hội lớn nhất Việt Nam từng có thời kỳ lượng người sử dụng và truy cập còn lớn hơn cả Facebook. Là đứa con cưng cửa của Công ty cổ phần VNG, Zing me là mạng xã hội Việt đầu tiên tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Facebook tại thị trường trong nước. Và thực tế, có những thời điểm Zing Me đã vượt mặt Facebook về lượng người sử dụng. 

Zing Me mạng xã hội nay về đâu

Tuy rằng cuộc chiến về vị trí mạng xã hội số 1 Việt Nam đã ngã ngũ khi phần thắng và áp đảo gần như hoàn toàn cho Facebook. Với một loạt các ứng dụng từ PC tới facebook cho android , ios, windown phone gần như đâu đâu facebook cũng được phủ sóng.Và từ năm 2013 trở đi, Facebook đã tăng trưởng với tốc độ “chóng mặt” tại Việt Nam, trong khi đó Zing Me lại đi xuống liên tục. Zing Me mạng xã hội đình đám một thời này nay về đâu , và lý do cho sự thất bại của Zing Me cùng với chúng tôi tìm hiểu nhé.

Zing Me mạng xã hội từng là số 1

Có những thời điểm Zing Me đã vượt mặt Facebook về lượng người sử dụng, cụ thể ngày 23/09/2009 mạng xã hội này có 945.000 người dùng, trong khi Facebook lúc đó là 918.000 người. Hay trong tháng 3/2011, số liệu từ Google Ad Planner cũng cho thấy Zing Me đã đạt 6,8 triệu khách truy cập, trong khi đó con số của Facebook là 3,1 triệu khách truy cập. 


Tuy nhiên, đến năm 2012 Facebook đã vươn lên mạnh mẽ ở thị trường trong nước và đến tháng 12/2012, Vicenzo Cosenza, chuyên gia về chiến lược truyền thông mạng của Ý, đã công bố Bản đồ mạng xã hội toàn cầu (World Map of Social Network) cho thấy, mạng xã hội Facebook đã vượt qua Zing Me tại Việt Nam.

Zing Me niềm tự hào nay là "thành phố ma"

Giải thích sự thất bại của các mạng xã hội ở Việt Nam, một chuyên gia trong ngành cho biết, nguyên nhân là do Facebook quá sáng tạo, các mạng xã hội trong nước khi ra đời cũng không chịu nổi kết nối quá mạnh của mạng xã hội này khi nó trở thành một hiệu ứng trên toàn cầu.

Theo thống kê từ Alexa, hiện tại người dùng chính của Zing phần lớn tập trung vào trang nghe nhạc mp3, trang tin tức và chơi game. Lượng người truy cập từ me.zing.vn chỉ chiếm 13,64% tổng truy cập vào tên miền của Zing, con số trên bao gồm cả game thủ truy cập để chơi và kiểm tra tài khoản game. Vì vậy số lượng thực tế người truy cập me.zing.vn để tham gia các hoạt động mạng xã hội còn nhỏ hơn 13,64% rất nhiều. Mạng xã hội Zing Me trở về đúng cốt lõi là trang phát hành game.

Dù chưa chính thức tuyên bố "khai tử" nhưng những gì còn lại của Zing Me đủ cho chúng ta thấy được việc nó chỉ còn là một "thành phố ma" không hơn không kém. Dù được đầu tư và quảng bá rộng rãi, chúng ta không thể phủ nhận thực tế mạng xã hội tại Việt Nam đang hoàn toàn nẳm trong tay các ông lớn quốc tế.

Lý giải cho sự đi xuống của Zing me

Zing me và rất nhiều mạng xã hội trong nước khác lúc ra đời đều đặt mục tiêu vượt mặt các mạng xã hội lớn Facebook và kết quả cuối cùng đều không vượt qua được.Vậy tại sao lại như vậy

1. Sao chép nhưng không có nhiều sáng tạo?

Khi vừa được giới thiệu, Zing Me không gây được ấn tượng vì nó gần như là bản "copy-cat" hoàn chỉnh của Facebook, từ giao diện cho tới tính năng.Mọi sao chép lại của zing me gần như hoàn hảo, nhưng sao chép thì phải cũng vẫn phải sáng tạo, vì cốt lõi của mọi sự thành công đều đến từ sự sáng tạo và hoàn thiện mình sau mỗi lần sao chép. Nhưng ngược lại Zing me chỉ đơn giản sao chép lại và hoàn toàn gần như không có sáng tạo


Chuyện gì đến cũng đến, Zing Me không sáng tạo, chỉ sao chép những thứ có sẵn trong khi Facebook liên tục thay đổi, nghiên cứu người dùng nhằm đem lại trải nghiệm sản phẩm tốt nhất. Đương nhiên, người dùng sẽ tự biết lựa chọn cho mình nền tảng hấp dẫn hơn, và Facebook đã ghi điểm hoàn toàn.

2. Mạng xã hội đặt quá nhiều yếu tố bản địa

Ở thời điểm ra mắt, không chỉ Zing Me mà rất nhiều mạng xã hội Việt đã đề cao cái "tôi" dân tộc, đánh vào thế mạnh bản địa hóa để lấy nó làm lợi thế so với Facebook. Đây tưởng chừng là lợi thế trời cho nhưng nó lại không mang tới tác dụng như mong muốn.

Mạng xã hội đặt quá nhiều yếu tố bản địa

Nhu cầu kết nối của con người là không giới hạn, đặc biệt ở Việt Nam - Quốc gia mà mọi thứ văn hóa trên thế giới đều được đón nhận và du nhập nhanh tới chóng mặt. Bạn không thể yêu cầu người dùng chỉ được trao đổi, sinh hoạt và kết bạn trong khuôn khổ mà bạn đặt ra, họ muốn những thứ rộng hơn như vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét