Tìm kiếm Blog này

Đừng sạc pin như này nếu không muốn pin mau bị chai

Có thể là những thói quen sạc pin của bạn vô tình khiến cho pin smartphone mau chóng bị giảm tuổi thọ. Cùng Blog Công Nghệ tìm hiểu đôi chút về cách cứu vãn cực kì hiệu quả mà đơn giản dưới đây nhé:

dung-sac-pin-nhu-nay-neu-khong-muon-pin-mau-bi-chai-1


Pin smartphone và một số lầm tưởng

Hầu hết mọi người đều nghĩ là sạc pin điện thoại trong thời gian ngắn sẽ làm hư pin, vậy nên thay vào đó, ta thường để cho điện thoại hoạt động tới khi gần hết cạn pin thì mới cắm sạc cho chúng. Bạn có như vậy không? Vì điều này mới thật sự không tốt cho pin.

Battery University, một website của công ty sản xuất pin Cadex, đã đưa ra những thông tin cho biết rằng pin lithium-ion của smartphone rất nhạy cảm với “stress”. Cũng giống như chúng ta, khi bị “stress” trong thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng đến vòng đời của pin. Nếu bạn muốn viên pin của mình có vòng đời dài nhất có thể thì bạn phải thay đổi vài thói quen sạc pin của mình.

Đừng tiếp tục cắm sạc khi pin đã đầy


Theo như Battery University, khi pin đã sạc đầy mà bạn vẫn tiếp tục cắm sạc, như là để qua đêm, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến pin về lâu dài. Khi pin của smartphone đã được sạc đến 100%, nó sẽ phải tiếp tục sạc để giữ cho pin ở mức 100% khi cắm sạc. Điều này sẽ khiến viên pin bị “stress”, và ở trong trạng thái hoạt động cao độ, sẽ ảnh hưởng đến những thành phần hóa học bên trong.

dung-sac-pin-nhu-nay-neu-khong-muon-pin-mau-bi-chai-2


Battery University đưa ra khá nhiều giải thích khoa học, nhưng có thể tóm gọn lại là khi đã sạc đầy pin thì hãy tháo sạc ra. Điều này giống như việc cho cơ bắp thư giãn sau khi tập luyện vậy. Hãy thử tượng tượng rằng chính mình sau khi luyện tập không ngừng hàng tiếng liền thì sẽ như thế nào, chắc chắn là sẽ kiệt sức đúng không nào, pin của điện thoại cũng vậy.

Trên thực tế, đừng nên sạc đầy pin 100%


Theo như Battery University. “Pin Li-ion không cần phải được sạc đầy. Thực ra, tốt hơn là không nên sạc pin lên đến 100%, vì nguồn điện cao sẽ có thể khiến pin bị stress” và sẽ ảnh hưởng đến vòng đời của pin. Nếu bạn muốn điện thoại của mình luôn có pin để sử dụng trong ngày, thì thay vì cắm sạc đến 100% thì hãy sạc pin bất cứ khi nào có thể.

dung-sac-pin-nhu-nay-neu-khong-muon-pin-mau-bi-chai-3

Sạc pin bất cứ khì nào có thể


Có thể bạn không biết, nhưng viên pin trong điện thoại có lẽ sẽ rất vui nếu bạn thường xuyên sạc cho nó trong ngày thay vì sạc một lượt cho đầy khi pin đã cạn kiệt. Theo như Battery University thì sạc pin khi đã sử dụng 10% sẽ là tốt nhất, nhưng tất nhiên là thực tế không ai làm được như vậy cả, vậy nên bạn có thể sạc pin nhiều lần trong ngày khi có thể. Việc này không chỉ giúp pin điện thoại hoạt động tốt hơn mà còn giúp thiết bị của bạn luôn còn pin để sử dụng.

dung-sac-pin-nhu-nay-neu-khong-muon-pin-mau-bi-chai-4

Giữ cho điện thoại ở nơi mát mẻ


Pin của smartphone rất nhạy cảm với nhiệt độ, đến mức mà Apple đã từng khuyên khách hàng rằng nên tháo một số loại case khiến cho iPhone không thể thoát nhiệt khi sạc pin. Nếu trong quá trình sạc pin mà điện thoại trở nên nóng bất thường thì bạn cần phải tháo case bảo vệ ra ngay. Trong trường hợp ra ngoài trong thời tiết nóng, hãy tránh để điện thoại tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Điều này sẽ giúp bảo vệ được pin.

Hy vọng với những thủ thuật trên đây bạn đọc sẽ bảo toàn được tuổi thọ pin của mình được lâu hơn. Chúc vui!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét