Tìm kiếm Blog này

Yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị game nhập vai RPG

Từng chơi không ít game nhập vai, nhưng liệu có khi nào bạn tự hỏi đâu là điều khiến bạn bị lôi cuốn vào game ngay từ lần đầu tiên gia nhập. Cùng Game Bobo đi tìm hiểu về những yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị của một tựa game nhập vai RPG nhé.

yeu-to-cot-loi-tao-nen-gia-tri-game-nhap-vai-1



Cốt truyện


Không cần nói gì thêm ngay từ khâu lựa chọn cốt truyện cũng khiến không ít nhà sản xuất game phải đau đầu, sao cho game có nội dung hay, mới lạ và nhất là phải phù hợp với thị hiếu người chơi qua từng giai đoạn. Đã có nhiều sản phẩm thất bại ngay từ khi ra mắt bởi sự trùng lấp trong nội dung, rập khuôn trong cách dẫn dắt Game thủ tìm hiểu cốt truyện, và cái kết đã được dự liệu trước.

Bởi sự khan hiếm của các tác phẩm, tiểu thuyết hay nên việc chuyển thể thành công một game nhập vai theo đúng nguyên tác là vô cùng khó khăn. Chúng ta dễ dàng tìm thấy các trò chơi mang bối cảnh Tam Quốc, game Kim Dung, Cổ Long, thần thoại phương tây...nhưng nếu tiếp tục khai thác các đề tài đã có sẵn trên thị trường thị sức hút ngày càng giảm dần và đến lúc cần có sự đổi mới.

Hệ thống nhân vật


Điểm đặc biệt nhất mà các trò chơi nhập vai mang lại đó là hệ thống nhân vật phong phú, nó có sự khác biệt so với các game vũ đạo, game bắn súng, hay game moba...Người chơi có thể thỏa sức xây dựng sức mạnh cho nhân vật của mình từ những công việc nhỏ nhặt nhất như cày cấp độ, cường hóa trang bị,...đó là mấu chốt quan trọng để giành chiến thắng trong các cuộc so tài.

yeu-to-cot-loi-tao-nen-gia-tri-game-nhap-vai-2


Hãy tưởng tượng, trong một trận đấu các nhân vật sẽ thỏa sức thi triển các kỹ năng, người gây lượng sát thương lớn hơn cơ hội thắng gia tăng, tuy nhiên do có nhiều nhân vật nên điểm mạnh và yếu vẫn còn phụ thuộc nhiều vào chỉ số cơ bản, và skill. Hay nói cách khác, bạn cần một ít may mắn, một chỉ số nhân vật tốt, một kỹ năng cá nhân tuyệt vời trong bất kỳ trận đấu nào.Chính vì thế, game thủ luôn chú trọng đến việc lựa chọn nhân vật trong quá trình trải nghiệm các game nhập vai. Và không phải ngẫu nhiên mà game sở hữu nhiều class nhân vật lại được ưa chuộng.

Hệ thống skill


Mối liên hệ mật thiết giữa kỹ năng và nhân vật luôn là yếu tố được quan tâm. Khi bắt đầu một trò chơi nào đó, việc lựa chọn class làm mất khá nhiều thời gian, bởi không thể chọn bừa và rất mất thời gian để chơi lại từ đầu. Ngày nay có khá nhiều game cho phép nhân vật song tu, tam tu..., hoặc tùy biến thay đổi nhiều class nhân vật trong quá trình trải nghiệm, đó là một ý tưởng hay để người chơi tìm hiểu thêm môn phái khác có trong hệ thống, tiết kiệm công sức, và thời gian tối đa.

yeu-to-cot-loi-tao-nen-gia-tri-game-nhap-vai-3


Kỹ năng đẹp mắt, quy mô lớn, có thể đánh vào tâm lý nhiều game thủ yêu thích cái đẹp, hay một bộ phận khác lại tập trung hơn ở chỉ số gây sát thương, hiệu ứng đi kèm, thời gian hồi chiêu...Hệ thống skill phong phú và đa dạng là vậy, sự tùy biến cao trong chiến đấu làm nên sự thành công cho nhiều trò chơi, điều đó được chứng minh trong thời kỳ hoàng kim của mang game nhập vai MMORPG.

Hệ thống chiến đấu


Máu “hiếu chiến” của người chơi hầu như trong bất kỳ game nào cũng khai thác tốt, nó tạo nên sự tranh đua. Sẽ thật nhàm chán nếu xuyên suốt một game nhập vai chỉ có các tính năng: may vá, câu cá, xây nhà, trò chuyện với NPC, săn quái giết thời gian...Ngay từ ở những cấp độ đầu tính nhu cầu so tài khẳng định sức mạnh bản thân đã được hình thành, từ các hành động như so tài, tham gia đấu trường đến những trận PvP, PvE lớn khác. Do vậy, các game nhập vai đều cố gắng làm tốt các hệ thống chiến đấu mục tiêu (target) hoặc không mục tiêu (non-target) so với các sản phẩm cùng loại khác.

Cộng đồng


Nếu quan sát kỹ thì ở bất kỳ trò chơi nhập vai nào cũng sẽ được NPT thiết lập hệ thống Boss để người chơi săn tìm, tiêu diệt và thu thập trang bị, vật phẩm quý hiếm. Boss thì cũng có đủ loại boss với boss thế giới, boss thành thị, boss hàng ngày, boss nhiệm vụ, boss gia tộc, boss sự kiện... theo những đánh giá một cách chủ quan thì game nào mà càng "khủng" thì game đó càng có nhiều boss.

yeu-to-cot-loi-tao-nen-gia-tri-game-nhap-vai-4


Ngoài ra Gia Tộc, Bang Hội là môi trường tốt để game thủ rèn luyện tinh thần tập thể, trau dồi kỹ năng nhóm khi phối hợp pk cùng đồng đội. Là ngôi nhà chung của hàng trăm con người khi có cùng chung sở thích, tôn chỉ và mục tiêu phát triển nhân vật trong game. Cho nên, tính năng tranh đấu Gia Tộc, Bang Hội là những phần chơi cực kỳ quan trọng trong bất kỳ tựa game nào, vừa gắn kết cộng đồng và hình thành nên những thế lực đối kháng, tạo nên không khí hào hùng xuyên suốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét